บทที่ 5
อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต และความร่วมมือระหว่างองค์กร
อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต
อินทราเน็ตเป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมือนอินเทอร์เน็ตภายในองค์กร
เพื่อการแบ่งปันสารสนเทศ การติดต่อสื่อสาร ความร่วมมือ
และการสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ
อินทราเน็ตได้รับการป้องกันด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
รูปที่ 1
ความสัมพันธ์ของอินทราเน็ตของบริษัทกับเอ็กซ์ทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต
ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อต่อเชื่อมเว็บไซท์ World Wide Web อินทราเน็ตเข้าด้วยกันไปยังสถานที่ตั้งต่างๆของบริษัท
และเอ็กซ์ทราเน็ตไปยังหุ้นส่วนทางธุรกิจ
การประยุกต์ใช้อินทราเน็ต
บริษัทต่างๆใช้เทคโนโลยีอินทราเน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูล
เป็นเครื่องมือความร่วมมือ เก็บประวัติส่วนตัวของลูกค้า เชื่อต่อไปยังอินเทอร์เน็ต
และคิดว่าการลงทุนในอินทราเน็ตเป็นเรื่องพื้นฐานเหมือนการติดตั้งโทรศัพท์ให้แก่พนักงานการสื่อสารและความร่วมมือ
อินทราเน็ตสามารถปรับปรุงและความมือภายในองค์กร งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ
มีความง่าย ความสวยงามน่าสนใจ
ต้นทุนที่ต่ำของการจัดพิมพ์และการเข้าถึงสารสนเทศธุรกิจสื่อประสมภายในผ่านเว็บไซท์อินอินทราเน็ต
รูปที่ 2 โปรแกรมประยุกต์เบื้องต้นของอินทราเน็ต ซึ่งรวมการสื่อสารและความร่วมมือ การดำเนินธุรกิจและการจัดการ งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ และการจัดการอินทราเน็ต
การดำเนินธุรกิจและการจัดการ อินทราเน็ตถูกใช้เป็นฐานงานสำหรับการพัฒนาและนำมาใช้กับโปรแกรมประยุกต์ธุรกิจ
เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและตัดสินใจด้านการจัดการระหว่างองค์กร
จากอินทราเน็ตของ Sun ทำให้ได้ความคิดที่ดีสำหรับโปรแกรมประยุกต์และบริการที่ธุรกิจสามารถนำมาให้พนักงานใช้บนอินทราเน็ต
ดังนี้
- การเรียกดู 3 แบบ ได้แก่
การเรียกดูระดับองค์กร การเรียกดูตามหน้าที่ และ การเรียกดูตามภูมิศาสตร์
- มีอะไรใหม่ๆ จัดข้อมูลแถลงข่าวที่เกิดขึ้นของบริษัท รายงานทางเสียงแบบออนไลน์จาก Scott Mcnealy
- ห้องสมุดและการศึกษา โฮมเพจ SunU ซึ่งเป็นชื่อสำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมภายในและภายนอกของบริษัทซึ่งเชื่อมกับห้องสมุดของบริษัทเพื่อเข้าถึงการบริการงานวิจัยและทรัพยากอิเล็กทรอนิกส์
- การตลาดและการขาย ประกอบด้วยฐานข้อมูลการตลาดและการขาย สารสนเทศเทียบเคียง เครื่องมือด้านการตลาด สารสนเทศองค์กร
และสารสนเทศเบื้องต้นเพื่อช่วยงานพนักงานขายและพนักงานตลาด
- สารบัญแฟ้มผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยสารสนเทศสื่อประสมของผลิตภัณฑ์
Sun สำหรับการอ้างอิงทั่วไป
- สารสนเทศทางวิศวกรรม ข้อมูลการเชื่อมไปยังเครื่องมือซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่เรียกใช้
ได้บนเครื่องแม่ข่ายท้องถิ่นของแต่ละคน
ด้วยเอกสารแบบออนไลน์ ข้อมูลสำหรับการฝึกอบรม วิธีที่จะได้รับบริการ
และวิธีการได้รับลิขสิทธิ์ (License)
- การเดินทาง อธิบายถึงวิธีการเตรียมการอนุมัติค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
จัดหาคำแนะนำการเดินทางไปยังต่างประเทศ
เชื่อมกับโฮมเพจของความปลอดภัยระหว่างประเทศ แสดงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรา
และสารสนเทศเกี่ยวกับระบบการขนส่ง
- ทรัพยากรมนุษย์และสิทธิประโยชน์ สารสนเทศเกี่ยวกับผลประโยชน์ของพนักงาน คู่มือผู้จัดการ
ชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาและข้อมูลการว่าจ้างแรงงานขององค์กร
- วิทยาเขตของ Sun จัดทำแผนที่สถานที่ รวมทั้งสารบัญท้องถิ่นและโทรศัพท์ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่ง ตารางรถเมล์ และรถของบริษัท
และยังแสดงถึงสถานที่ซื้อและรับสินค้า บริการอาหาร ศูนย์ถ่ายสำเนา
และห้องประชุมอีกด้วย
- ชุดบริหาร เชื่อมต่อภายนอกไปยัง “ ชุดผู้บริหาร”
เพื่อการอ้างอิงทางธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตและ World Wide Web รวมทั้งหัวข้อข่าว ที่ตั้งของรัฐบาล ข้อมูลการตลาด
และอินเทอร์เน็ตไซท์ที่ได้รับความนิยม เช่น GolfWeb เป็นต้น
- ชุดเครื่องมือก่อสร้าง ประกอบด้วยวิธีการสร้างเว็บไซท์บนอินทราเน็ต
SunWeb รวมทั้งนโยบาย กระบวนคำสั่ง ภาพกราฟิก กฤตศิลป์ (Clip Art) และเชื่อมไปยังเครื่องมือซอฟต์แวร์ใหม่ๆ
ทรัพยากรเทคโนโลยีอินทราเน็ตอินทราเน็ตเป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่มีลักษณะเหมือนอินเทอร์เน็ต
ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นไปได้ ดังนั้น
อินทราเน็ตจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของเว็บบราวเซอร์ แม่ข่าย เครือข่ายรับและให้บริการ
และฐานข้อมูลสื่อหลายมิติที่สามารถเข้าถึงได้บนอินทราเน็ตและ WWW
รูปที่ 9.3 ตัวอย่างส่วนประกอบของสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของอินทราเน็ต
มูลค่าทางธุรกิจของอินทราเน็ต
- การประหยัดต้นทุนงานสิ่งพิมพ์ ช่วยลดการพิมพ์ การส่งไปรษณีย์
และการกระจายต้นทุน
- การประหยัดต้นทุนการอบรมและการพัฒนา
การเข้าถึงสารสนเทศและโปรแกรมประยุกต์จัดพิมพ์เว็บสำหรับอินทราเน็ตที่ง่ายกว่าวิธีการเดิมมาก
บทบาทของเอ็กซ์ทราเน็ต
ธุรกิจยังคงใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแบบเปิดหรือเอ็กซ์ทราเน็ตอย่างต่อเนื่อง
เพื่อปรับปรุงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและหุ้นส่วน ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน
ในการพัฒนาสินค้าและเพิ่มความเป็นหุ้นส่วน
มูลค่าทางธุรกิจของเอ็กซ์ทราเน็ตได้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก
คือ เทคโนโลยีเว็บบราวเซอร์ของเอ็กซ์เน็ต
และเอ็กซ์ทราเน็ตทำให้บริษัทสามารถเสนอบริการเชิงเว็บประเภทใหม่ที่น่าสนใจให้แก่หุ้นส่วนทางธุรกิจ
รูปที่ 4 อินทราเน็ตเชื่อมต่อเครือข่ายองค์กรกับผู้บริโภค ลูกค้าของธุรกิจ ผู้ขาย และหุ้นส่วนทางธุรกิจอื่นๆ
ระบบความร่วมมือองค์กร
เป้าหมายของระบบความร่วมมือองค์กร
คือ การสามารถทำงานร่วมกันที่ง่ายขึ้นมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนี้
- การติดต่อสื่อสาร แบ่งปันสารสนเทศกับผู้อื่น
- การประสานงาน
ประสานความพยายามในเรื่องงานของแต่ละบุคคลและการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
- ความร่วมมือ ทำงานร่วมกันในโครงการร่วมและงานที่ได้รับมอบหมาย
รูปที่ 5 ทีมเสมือน ซึ่งสามารถรวมสมาชิกจากทีม หน่วยงาน องค์กร และสถานที่อื่นๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ประกอบด้วย
ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร
เป็นระบบสารสนเทศ ดังนั้น
จึงใช้ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ข้อมูลและครือข่าย
เพื่อนสนับสนุนการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และความร่วมมือระหว่างสมาของทีม
กรุ๊ปแวร์สำหรับความร่วมมือองค์กร
กรุ๊ปแวร์ หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนใช้สารสนเทศร่วมกันกับผู้อื่นและทำงานร่วมกันในหลายๆโครงการ
โดยมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน
โปรแกรมการจัดการติดต่อบนเครือข่ายสำเร็จรูปและไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงโปรแกรมการใช้เอกสารร่วมกัน
รูปที่ 9.9 ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร
เครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
- ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นในธุรกิจ
- โทรศัพท์อินเทอร์เน็ตและโทรสาร
เป็นเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำและใกล้ที่จะเป็นสื่อสารสากลช่วยในการส่งโทรสาร
รับไปรษณีย์เสียง และนำสู้การสนทนาสองทาง
- งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ
เป็นเครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญสำหรับความร่วมมือองค์กร ได้แก่
ซอฟต์แวร์โปรแกรมประยุกต์
รูปที่ 7 การใช้บริการ JFax In-Box เพื่อเก็บไปรษณีย์เสียงอินเตอร์เน็ต ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และโทรสารในกล่องข่าวสารเว็บไซด์
เครื่องมือการประชุมอิเล็กทรอนิกส์
ช่วยให้ผู้ใช้ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์แบ่งปันสารสนเทศทำงานร่วมกันที่ได้รับหมอบหมาย
ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม
- การประชุมข้อมูล ผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่าย สามารถเรียกดูแก้ไข ปรับปรุง
บันทึกการแก้ไขลงที่กระดาษสีขาว เอกสาร และสิ่งอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกัน
- การประชุมเสียง
การสนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนร่วมผ่านทางโทรศัพท์หรือเครื่องลูกข่ายด้วยซอฟต์แวร์โทรศัพท์อินเทอร์เน็ต
- การประชุมทางวีดีทัศน์ แบบทันทีและการประชุมทางไกลโดยเสียง
ระหว่างผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่ายหรือระหว่างผู้มีส่วนร่วมในห้องประชุมที่ต่างสถาบันกัน
รวมการใช้กระดาษสีขาวและการแบ่งปันเอกสาร
- กลุ่มหรือชุมชนสนทนา
เตรียมระบบสารสนเทศเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อกระตุ้นและจัดการสนทนาข้อความแบบออนไลน์ในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างสมาชิกกลุ่มที่มีความสนใจพิเศษหรือทีมโครงการ
- ระบบพูดคุย การทำให้ผู้ใช้สองคนหรือมากกว่าบนเครื่องลูกข่ายสามารถสนทนาข้อความแบบออนไลน์ได้แบบทันที
- ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ห้องประชุมกับเครื่องลูกข่าย
โดยเครื่องฉายภาพจอภาพขนาดใหญ่ และซอฟต์แวร์ EMS เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร
การให้ความร่วมมือและการตัดสินใจของกลุ่มในระหว่างการประชุมทางธุรกิจ
เครื่องมือการจัดการงานที่ทำร่วมกัน
ช่วยให้คนทำงานได้สำเร็จหรือจัดการกิจกรรมที่ทำงานร่วมกัน
- ปฎิทินและกำหนดการ
การใช้ปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์และคุณสมบัติอื่นของกรุ๊ปแวร์เพื่อทำกำหนดการ บอกล่าว
หรือเตือนอัตโนมัติแก่สมาชิกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของทีมและกลุ่มร่วมงานของการประชุม
การนัดหมายและเหตุการณ์อื่นๆ
- งานและการจัดการโครงการ จัดการทีมและกลุ่มร่วมงานโครงการด้วยกำหนดการ
การติดตามและทำแผนภูมิสถานะความสำเร็จของงานภายใต้โครงการ
-
ระบบกระแสงาน
ช่วยให้คนงานที่มีความรู้เครือข่ายร่วมมือเพื่อทำงานให้สำเร็จและจัดการการไหลของงานที่มีโครงสร้างและการประมวลผลเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในกระบวนการทางธุรกิจ
- การจัดการความรู้
จัดระเบียบและแบ่งปันแบบฟอร์มของสารสนเทศทางธุรกิจที่สร้างภายในองค์กร
รวมทั้งการจัดการโครงการและห้องสมุดเอกสารองค์กร ฐานข้อมูลการสนทนา
ฐานข้อมูลเว็บไซท์สื่อหลายมิติ และฐานความรู้ประเภทอื่นๆ
อ้างอิงข้อมูลจาก http://www2.cv.ac.th/trsai/learning1/chapter9.htm
อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต
อินทราเน็ตเป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมือนอินเทอร์เน็ตภายในองค์กร
เพื่อการแบ่งปันสารสนเทศ การติดต่อสื่อสาร ความร่วมมือ
และการสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ
อินทราเน็ตได้รับการป้องกันด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
รูปที่ 1
ความสัมพันธ์ของอินทราเน็ตของบริษัทกับเอ็กซ์ทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต
ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อต่อเชื่อมเว็บไซท์ World Wide Web อินทราเน็ตเข้าด้วยกันไปยังสถานที่ตั้งต่างๆของบริษัท
และเอ็กซ์ทราเน็ตไปยังหุ้นส่วนทางธุรกิจ
การประยุกต์ใช้อินทราเน็ต
บริษัทต่างๆใช้เทคโนโลยีอินทราเน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูล
เป็นเครื่องมือความร่วมมือ เก็บประวัติส่วนตัวของลูกค้า เชื่อต่อไปยังอินเทอร์เน็ต
และคิดว่าการลงทุนในอินทราเน็ตเป็นเรื่องพื้นฐานเหมือนการติดตั้งโทรศัพท์ให้แก่พนักงานการสื่อสารและความร่วมมือ
อินทราเน็ตสามารถปรับปรุงและความมือภายในองค์กร งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ
มีความง่าย ความสวยงามน่าสนใจ
ต้นทุนที่ต่ำของการจัดพิมพ์และการเข้าถึงสารสนเทศธุรกิจสื่อประสมภายในผ่านเว็บไซท์อินอินทราเน็ต
รูปที่ 2 โปรแกรมประยุกต์เบื้องต้นของอินทราเน็ต ซึ่งรวมการสื่อสารและความร่วมมือ การดำเนินธุรกิจและการจัดการ งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ และการจัดการอินทราเน็ต
การดำเนินธุรกิจและการจัดการ อินทราเน็ตถูกใช้เป็นฐานงานสำหรับการพัฒนาและนำมาใช้กับโปรแกรมประยุกต์ธุรกิจ
เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและตัดสินใจด้านการจัดการระหว่างองค์กร
จากอินทราเน็ตของ Sun ทำให้ได้ความคิดที่ดีสำหรับโปรแกรมประยุกต์และบริการที่ธุรกิจสามารถนำมาให้พนักงานใช้บนอินทราเน็ต
ดังนี้
- การเรียกดู 3 แบบ ได้แก่
การเรียกดูระดับองค์กร การเรียกดูตามหน้าที่ และ การเรียกดูตามภูมิศาสตร์
- มีอะไรใหม่ๆ จัดข้อมูลแถลงข่าวที่เกิดขึ้นของบริษัท รายงานทางเสียงแบบออนไลน์จาก Scott Mcnealy
- ห้องสมุดและการศึกษา โฮมเพจ SunU ซึ่งเป็นชื่อสำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมภายในและภายนอกของบริษัทซึ่งเชื่อมกับห้องสมุดของบริษัทเพื่อเข้าถึงการบริการงานวิจัยและทรัพยากอิเล็กทรอนิกส์
- การตลาดและการขาย ประกอบด้วยฐานข้อมูลการตลาดและการขาย สารสนเทศเทียบเคียง เครื่องมือด้านการตลาด สารสนเทศองค์กร
และสารสนเทศเบื้องต้นเพื่อช่วยงานพนักงานขายและพนักงานตลาด
- สารบัญแฟ้มผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยสารสนเทศสื่อประสมของผลิตภัณฑ์
Sun สำหรับการอ้างอิงทั่วไป
- สารสนเทศทางวิศวกรรม ข้อมูลการเชื่อมไปยังเครื่องมือซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่เรียกใช้
ได้บนเครื่องแม่ข่ายท้องถิ่นของแต่ละคน
ด้วยเอกสารแบบออนไลน์ ข้อมูลสำหรับการฝึกอบรม วิธีที่จะได้รับบริการ
และวิธีการได้รับลิขสิทธิ์ (License)
- การเดินทาง อธิบายถึงวิธีการเตรียมการอนุมัติค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
จัดหาคำแนะนำการเดินทางไปยังต่างประเทศ
เชื่อมกับโฮมเพจของความปลอดภัยระหว่างประเทศ แสดงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรา
และสารสนเทศเกี่ยวกับระบบการขนส่ง
- ทรัพยากรมนุษย์และสิทธิประโยชน์ สารสนเทศเกี่ยวกับผลประโยชน์ของพนักงาน คู่มือผู้จัดการ
ชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาและข้อมูลการว่าจ้างแรงงานขององค์กร
- วิทยาเขตของ Sun จัดทำแผนที่สถานที่ รวมทั้งสารบัญท้องถิ่นและโทรศัพท์ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่ง ตารางรถเมล์ และรถของบริษัท
และยังแสดงถึงสถานที่ซื้อและรับสินค้า บริการอาหาร ศูนย์ถ่ายสำเนา
และห้องประชุมอีกด้วย
- ชุดบริหาร เชื่อมต่อภายนอกไปยัง “ ชุดผู้บริหาร”
เพื่อการอ้างอิงทางธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตและ World Wide Web รวมทั้งหัวข้อข่าว ที่ตั้งของรัฐบาล ข้อมูลการตลาด
และอินเทอร์เน็ตไซท์ที่ได้รับความนิยม เช่น GolfWeb เป็นต้น
- ชุดเครื่องมือก่อสร้าง ประกอบด้วยวิธีการสร้างเว็บไซท์บนอินทราเน็ต
SunWeb รวมทั้งนโยบาย กระบวนคำสั่ง ภาพกราฟิก กฤตศิลป์ (Clip Art) และเชื่อมไปยังเครื่องมือซอฟต์แวร์ใหม่ๆ
ทรัพยากรเทคโนโลยีอินทราเน็ตอินทราเน็ตเป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่มีลักษณะเหมือนอินเทอร์เน็ต
ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นไปได้ ดังนั้น
อินทราเน็ตจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของเว็บบราวเซอร์ แม่ข่าย เครือข่ายรับและให้บริการ
และฐานข้อมูลสื่อหลายมิติที่สามารถเข้าถึงได้บนอินทราเน็ตและ WWW
รูปที่ 9.3 ตัวอย่างส่วนประกอบของสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของอินทราเน็ต
มูลค่าทางธุรกิจของอินทราเน็ต
- การประหยัดต้นทุนงานสิ่งพิมพ์ ช่วยลดการพิมพ์ การส่งไปรษณีย์
และการกระจายต้นทุน
- การประหยัดต้นทุนการอบรมและการพัฒนา
การเข้าถึงสารสนเทศและโปรแกรมประยุกต์จัดพิมพ์เว็บสำหรับอินทราเน็ตที่ง่ายกว่าวิธีการเดิมมาก
บทบาทของเอ็กซ์ทราเน็ต
ธุรกิจยังคงใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแบบเปิดหรือเอ็กซ์ทราเน็ตอย่างต่อเนื่อง
เพื่อปรับปรุงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและหุ้นส่วน ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน
ในการพัฒนาสินค้าและเพิ่มความเป็นหุ้นส่วน
มูลค่าทางธุรกิจของเอ็กซ์ทราเน็ตได้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก
คือ เทคโนโลยีเว็บบราวเซอร์ของเอ็กซ์เน็ต
และเอ็กซ์ทราเน็ตทำให้บริษัทสามารถเสนอบริการเชิงเว็บประเภทใหม่ที่น่าสนใจให้แก่หุ้นส่วนทางธุรกิจ
รูปที่ 4 อินทราเน็ตเชื่อมต่อเครือข่ายองค์กรกับผู้บริโภค ลูกค้าของธุรกิจ ผู้ขาย และหุ้นส่วนทางธุรกิจอื่นๆ
ระบบความร่วมมือองค์กร
เป้าหมายของระบบความร่วมมือองค์กร
คือ การสามารถทำงานร่วมกันที่ง่ายขึ้นมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนี้
- การติดต่อสื่อสาร แบ่งปันสารสนเทศกับผู้อื่น
- การประสานงาน
ประสานความพยายามในเรื่องงานของแต่ละบุคคลและการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
- ความร่วมมือ ทำงานร่วมกันในโครงการร่วมและงานที่ได้รับมอบหมาย
รูปที่ 5 ทีมเสมือน ซึ่งสามารถรวมสมาชิกจากทีม หน่วยงาน องค์กร และสถานที่อื่นๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ประกอบด้วย
ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร
เป็นระบบสารสนเทศ ดังนั้น
จึงใช้ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ข้อมูลและครือข่าย
เพื่อนสนับสนุนการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และความร่วมมือระหว่างสมาของทีม
กรุ๊ปแวร์สำหรับความร่วมมือองค์กร
กรุ๊ปแวร์ หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนใช้สารสนเทศร่วมกันกับผู้อื่นและทำงานร่วมกันในหลายๆโครงการ
โดยมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน
โปรแกรมการจัดการติดต่อบนเครือข่ายสำเร็จรูปและไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงโปรแกรมการใช้เอกสารร่วมกัน
รูปที่ 9.9 ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร
เครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
- ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นในธุรกิจ
- โทรศัพท์อินเทอร์เน็ตและโทรสาร
เป็นเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำและใกล้ที่จะเป็นสื่อสารสากลช่วยในการส่งโทรสาร
รับไปรษณีย์เสียง และนำสู้การสนทนาสองทาง
- งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ
เป็นเครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญสำหรับความร่วมมือองค์กร ได้แก่
ซอฟต์แวร์โปรแกรมประยุกต์
รูปที่ 7 การใช้บริการ JFax In-Box เพื่อเก็บไปรษณีย์เสียงอินเตอร์เน็ต ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และโทรสารในกล่องข่าวสารเว็บไซด์
เครื่องมือการประชุมอิเล็กทรอนิกส์
ช่วยให้ผู้ใช้ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์แบ่งปันสารสนเทศทำงานร่วมกันที่ได้รับหมอบหมาย
ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม
- การประชุมข้อมูล ผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่าย สามารถเรียกดูแก้ไข ปรับปรุง
บันทึกการแก้ไขลงที่กระดาษสีขาว เอกสาร และสิ่งอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกัน
- การประชุมเสียง
การสนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนร่วมผ่านทางโทรศัพท์หรือเครื่องลูกข่ายด้วยซอฟต์แวร์โทรศัพท์อินเทอร์เน็ต
- การประชุมทางวีดีทัศน์ แบบทันทีและการประชุมทางไกลโดยเสียง
ระหว่างผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่ายหรือระหว่างผู้มีส่วนร่วมในห้องประชุมที่ต่างสถาบันกัน
รวมการใช้กระดาษสีขาวและการแบ่งปันเอกสาร
- กลุ่มหรือชุมชนสนทนา
เตรียมระบบสารสนเทศเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อกระตุ้นและจัดการสนทนาข้อความแบบออนไลน์ในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างสมาชิกกลุ่มที่มีความสนใจพิเศษหรือทีมโครงการ
- ระบบพูดคุย การทำให้ผู้ใช้สองคนหรือมากกว่าบนเครื่องลูกข่ายสามารถสนทนาข้อความแบบออนไลน์ได้แบบทันที
- ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ห้องประชุมกับเครื่องลูกข่าย
โดยเครื่องฉายภาพจอภาพขนาดใหญ่ และซอฟต์แวร์ EMS เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร
การให้ความร่วมมือและการตัดสินใจของกลุ่มในระหว่างการประชุมทางธุรกิจ
เครื่องมือการจัดการงานที่ทำร่วมกัน
ช่วยให้คนทำงานได้สำเร็จหรือจัดการกิจกรรมที่ทำงานร่วมกัน
- ปฎิทินและกำหนดการ
การใช้ปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์และคุณสมบัติอื่นของกรุ๊ปแวร์เพื่อทำกำหนดการ บอกล่าว
หรือเตือนอัตโนมัติแก่สมาชิกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของทีมและกลุ่มร่วมงานของการประชุม
การนัดหมายและเหตุการณ์อื่นๆ
- งานและการจัดการโครงการ จัดการทีมและกลุ่มร่วมงานโครงการด้วยกำหนดการ
การติดตามและทำแผนภูมิสถานะความสำเร็จของงานภายใต้โครงการ
-
ระบบกระแสงาน
ช่วยให้คนงานที่มีความรู้เครือข่ายร่วมมือเพื่อทำงานให้สำเร็จและจัดการการไหลของงานที่มีโครงสร้างและการประมวลผลเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในกระบวนการทางธุรกิจ
- การจัดการความรู้
จัดระเบียบและแบ่งปันแบบฟอร์มของสารสนเทศทางธุรกิจที่สร้างภายในองค์กร
รวมทั้งการจัดการโครงการและห้องสมุดเอกสารองค์กร ฐานข้อมูลการสนทนา
ฐานข้อมูลเว็บไซท์สื่อหลายมิติ และฐานความรู้ประเภทอื่นๆ
คำถามกรณีศึกษา
US West Communications: มูลค่าทางธุรกิจของอินทราเน็ตองค์กร
1. อะไรคือความท้าทายของ US West ในการติดตั้งอินทราเน็ต Global
Villageและมาได้จากอะไร?
ตอบ ความท้าทายของ US West ในการติดตั้งอินทราเน็ต Global Village คือ
งบประมาณการลงทุนที่ไม่มากพอ และความไม่เชื่อในขนาดของบริษัทใหญ่
และสิ่งที่ได้กลับมา คือ ความก้าวหน้าและการเจริญเติบโตของอินทราเน็ต ซึ่งอินทราเน็ตสามารถทำให้เข้าใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี
World Wide Web เพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารการร่วมมือและกระบวนการธุรกิจผ่านเครือข่ายได้
2. อินทราเน็ตเช่น Global Village ที่ได้รับผลตอบแทนการลงทุนมากกว่า 1,000เปอร์เซ็นต์ทำได้อย่างไร?
ตอบ จากการประหยัดได้หลายล้านในทุกอย่าง
จากต้นทุนการพิมพ์ไปจนถึงชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เช่น โปรแกรมประยุกต์ ต้นทุน /
ประมาณการประหยัด
3. อะไรคือผลประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆ ของอินทราเน็ตของ US West?
ตอบ ผลประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆของอินทราเน็ตของ US West ได้แก่
อ้างอิงข้อมูลจาก http://www2.cvc.ac.th/trsai/it/learning1/chapter-.htm
-การติดต่อสื่อสารและความร่วมมือระหว่างพนักงานที่ง่ายขึ้น
-Global
Village ช่วยให้พนักงานทำกระบวนการธุรกิจหลักให้สำเร็จได้รวดเร็วขึ้นและสะดวกสบายมากกว่าระบบเดิม
-อินทราเน็ต US West เป็นต้นทุนที่มีประสิทธิผลช่วยให้ธุรกิจที่นำไปใช้มีประสิทธิภาพ
แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5
1. มีธุรกิจอะไรบ้าง
ที่นำเข้าระบบอินทราเน็ตเข้าไปช่วยในการเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรของตน?
ตอบ บริษัท US West Communications และ Netscape Communications
2. นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่
ที่มีบางบริษัทนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ในการติดต่อกับพนักงานและร้านค้าต่างๆ
ด้วยการใช้โทรศัพท์
ตอบ เห็นด้วย
เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำและใกล้ที่จะเป็นการสื่อสารสากลช่วยในการส่งโทรสาร
รับไปรษณีย์เสียงและนำสู่การสนทนาสองทาง
3. มีอะไรบ้างที่เป็นข้อจำกัดในการนำเข้าระบบอินทราเน็ตมาใช้ในธุรกิจปัจจุบัน
ตอบ
เทคโนโลยีใหม่ที่ค่อยเป็นค่อยไป ขาดคุณสมบัติในเรื่องความปลอดภัย
ขาดการจัดการปฏิบัติงาน การสนับสนุนจากผู้ใช้ต่ำสุด อาจต้องการการยกระดับเครือข่าย
แม่ข่ายไม่สามารถใช้งานร่วมกันระหว่างรุ่นต่างๆได้
ไม่ได้อัตราส่วนกับองค์กรขนาดใหญ่ที่ใช้โปรแกรมประยุกต์เชิงโต้ตอบที่เพิ่มขึ้น
ยากที่จะบำรุงรักษาสารบัญได้ตลอดเวลา ภาพเคลื่อนไหว วีดีทัศน์และเสียงที่ช้า
สารสนเทศที่ไม่ได้กรองอาจจะท่วมผู้ใช้ พนักงานไม่ทุกคนที่จะมีคอมพิวเตอร์
4. นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่มีประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์และมีความต้องการที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำหรับการทำงานร่วมกันหรือติดต่อกับบุคคลอื่น
เพราะเหตุใด?
ตอบ เห็นด้วย
เพราะในยุคนี้เป็นยุคของโลกไซน์เบอร์ที่ต้องมีการพัฒนาตัวเองทางด้านคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นเพื่อเพิ่มความรู้และตามทันคู่แข่งขันที่ทันสมัยที่มีการแข่งขันสูง
5. จงยกตัวอย่างของบริษัทที่ใช้อินทราเน็ตให้บริการทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท US West Communications
6. จงยกตัวอย่างของบริษัทที่ใช้เอ็กซ์ทราเน็ตให้บริการทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท Nu Skin Internetional
7. นักศึกษาเคยใช้การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์(e-mail) หรือการพูดคุยผ่านระบบคอมพิวเตอร์(Chat) หรือการประชุมร่วมกันตัดสินใจหรือไม่
และให้เหตุผลที่จะนำเอาระบบเหล่านี้
มาที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกัน จงอธิบาย
ตอบ เคย
เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์กับผู้อื่นในธุรกิจ
ส่งสำเนาอิเล็กทรอนิกส์ของเอกสาร แฟ้มข้อมูลและข้อความสื่อประสม
8.
จงยกตัวอย่างเครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน
ตอบ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ไปรษณีย์เสียง
การส่งโทรสาร งานสิงพิมพ์บนเว็บ
อ้างอิงข้อมูลจาก http://www2.cvc.ac.th/trsai/it/learning1/chapter-.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น